คู่รัก LGBTQIAN+ ต้องรู้!
กู้ร่วมอย่างไร
ให้ผ่านง่าย

เมื่อคู่รัก LGBTQIAN+ วางแผนอนาคตอยากใช้ชีวิตด้วยกัน หากต้องการมีบ้านในฝันเป็นของตัวเอง จะสามารถ “กู้ร่วม” กันได้ไหม? ตอบเลยว่า “ได้ค่ะ” 

เพราะตอนนี้ก็มีธนาคารหลายแห่งให้สินเชื่อที่คู่รัก LGBTQIAN+ สามารถกู้ร่วมกันได้ตามเงื่อนไขเดียวกับ “คู่รักที่ยังไม่ได้สมรสกัน” โดยต้องมี “เอกสารรับรองการอยู่ร่วมกัน” ประกอบในการยื่นกู้ด้วยค่ะ

วันนี้เราเองก็ได้รวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่จะช่วยให้การกู้ร่วมนั้นมีโอกาสผ่านการอนุมัติง่ายขึ้น มาฝากกันค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย เพราะเราอยากเห็น “คุณ” ได้ใช้ชีวิตร่วมกับคนรักที่บ้านในฝัน พร้อมอนาคตที่วาดหวังอย่างมีความสุขที่สุดค่ะ 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก! https://siri.ly/rf10NC6

syndicated oan lgbtqia+

อาจมีบางคนยังสงสัยว่า ทำไมต้องกู้ร่วม?
นั่นก็เพราะว่า การกู้ร่วมกันจะทำให้มีโอกาสที่ธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในการชำระหนี้ และเพิ่มความน่าเชื่อถือสำหรับผู้ยื่นขอสินเชื่อ รวมถึงอาจได้วงเงินเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

เงื่อนไขในการยื่นขอสินเชื่อต่างกันไหม?
สำหรับเงื่อนไขและขั้นตอนการซื้อบ้านแบบกู้ร่วมของ LGBTQIAN+ ก็เหมือนการกู้ร่วมปกติ* โดยเบื้องต้นพิจารณาจาก…

✅ คุณสมบัติ
✅ วงเงิน
✅ รายได้
✅ ภาระหนี้
✅ อายุขั้นต่ำ

แล้วดูสัดส่วนภาระหนี้เทียบกับรายได้ เพื่อประเมินว่าผู้กู้จะผ่อนไหวหรือไม่ และผ่อนต่อเดือนได้แค่ไหนค่ะ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก! https://siri.ly/fM7JHd6

syndicated oan lgbtqia+

สิ่งที่จำเป็นในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสถาบันการเงิน อย่างเช่น การยื่นขอสินเชื่อ แน่นอนว่า ทางสถาบันการเงินจะต้องตรวจสอบ “ความมั่นคงทางการเงิน” ไม่ว่าจะเป็นรายได้ ภาระหนี้สิน รายการเดินบัญชี หรือเครดิตทางการเงิน เป็นต้น

ดังนั้น หากคู่รัก LGBTQIAN+ ต้องการที่ยื่นกู้ร่วมกัน การวางแผนและเตรียมตัวให้ดี ก็จะมีโอกาสได้รับการอนุมัติผ่านง่ายมากขึ้น

เคลียร์หนี้สิน เพราะสถาบันทางการเงินจะเช็กประวัติการผ่อนชำระหนี้ย้อนหลังผ่านฐานข้อมูลของเครดิตบูโร

เช็กรายการเดินบัญชี (Statements) มีเงินเข้า – ออกสม่ำเสมออย่างสมเหตุสมผลไหมก่อนจะยื่น เพราะทางสถาบันการเงินจะเช็กความน่าเชื่อถือในการใช้จ่ายของคุณจากรายการเดินบัญชีย้อนหลัง ซึ่งหากมีรายรับมากกว่ารายจ่าย หรือมีเงินในบัญชีเยอะก็จริง แต่มีการจ่ายออกมากกว่ารับจนดูผิดปกติ ส่วนนี้ก็อาจจะมีผลเช่นเดียวกัน

รักษาเครดิตทางการงานให้ดี หากคุณมี Credit Scoring ที่ดี จากการใช้บัตรเครดิตซื้อของและชำระให้ตรงเวลา (โดยไม่ชำระขั้นต่ำ) ทำให้มีประวัติที่ดีในเครดิตบูโร ก็จะมีโอกาสในการขอสินเชื่อผ่านสูงขึ้น

สำคัญที่สุด คือ วินัยทางการเงิน หากเลือกที่จะร่วมชีวิตคู่กันแล้วไม่ว่าเพศไหนก็ตาม ก็ควรจะต้องวางแผนอนาคต การออม หรืออาจจะเป็นการถือสินทรัพย์ร่วมกัน เพื่อให้มีหลักฐานในการยื่นกู้ร่วมกับคนรักของคุณได้อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิงจาก MAKE by KBank

syndicated oan lgbtqia+

หลังจากผ่านขั้นตอนของการวางแผนและสร้างความมั่นคงทางการเงินมาแล้ว สเต็ปต่อไปก็เตรียมเอกสารให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารข้อมูลส่วนบุคคล เอกสารแสดงรายได้ เอกสารทางด้านหลักประกัน และเอกสารหรือหลักฐานที่แสดงว่าคู่รัก LGBTQIAN+ * อยู่ร่วมกัน หลังจากนั้นก็พร้อมยื่นกู้ร่วมได้เลย

อย่างไรก็ดี เพื่อความชัวร์ เราควรจะเตรียมตัวให้พร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูล รายละเอียด ค่าใช้จ่ายๆ ต่างที่เกี่ยวกับซื้อบ้าน คำนวณความสามารถในการผ่อนชำระ สอบถามเงื่อนไขต่างๆ จากทางสถาบันการเงินให้เคลียร์ที่สุด รวมไปถึงที่สำคัญควร “ปรึกษากับคู่รักของคุณ” ในทุกๆ ขั้นตอนให้เข้าใจตรงกัน เพราะคุณทั้งคู่ได้ลงเรือลำเดียวกันแล้วก็ควรจะพายไปด้วยกันให้ถึงฝั่ง ซึ่งปลายทางก็ “บ้าน” ของคุณทั้งคู่นั่นเอง

สุดท้ายนี้ อยากพูดถึงความสำคัญของการมี พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ซึ่งหากร่างฯ ผ่านครบทุกวาระ และได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ พวกเราทุกคนก็จะได้รับโอกาสในความเท่าเทียมกันมากขึ้นสำหรับสิทธิของการเป็นคู่สมรสอย่างแท้จริงในทุกมิติค่ะ 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก! https://siri.ly/rf10NC6


cr. cover picture : freepik

CONTRIBUTOR

Related Articles

Cyberbullying

Cyberbullying ภัยคุกคามต่อจิตใจที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม 

บูลลี่ที่ไม่ใช่แค่แกล้ง การโพสต์ หรือ คอมเม้นต์โดยไม่คิด อาจจะเป็นแผลใจให้ใครบางคนไปตลอดชีวิตเลยก็ได้  ในทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Media เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันของหลายคน ทุกวันนี้อาจจะพูดได้ว่า โลกถูกขับเคลื่อนด้วย Social Media ทำไมนะหรอ? จะเห็นได้ว่าไม่ว่าเราจะไปที่ไหน จะเดินไปบนถนน ขึ้นรถไฟฟ้า เดินไปในห้าง หรือแม้กระทั่งหันไปมองคนข้างๆ ก็จะเห็นคนก้มเล่นโทรศัพท์

EVERY BLOOMING HAS A STORY

EVERY BLOOMING HAS A STORY เพราะดอกไม้…มีความหมายกว่าที่คิด

ทุกเรื่องราวดีๆ มีเบื้องหลังซ่อนอยู่ ที่คุณเองอาจจะยังไม่รู้ ในปีนี้แสนสิริเฉลิมฉลองการต่อสู้เรื่องสมรสเท่าเทียมผ่านคอนเซ็ปต์ “HOPE BLOOMS, LOVE WINS”  เพราะครั้งนี้ความหวังได้ก่อตัวขึ้น และเริ่มเบ่งบานดั่งดอกไม้ที่พร้อมจะเฉิดฉาย เหมือนกับดอกไม้ที่เราได้เลือกมาใช้ในดีไซน์ของชิ้นงานในครั้งนี้ แต่ดอกไม้เหล่านี้ไม่ใช่มีเพียงแต่ความสวยงาม หากแต่บ่งบอกและซ่อนเร้นไว้ด้วยความหมายที่เกี่ยวโยงกับ LGBTQIA+ ด้วย เราลองมาดูกันว่าดอกไม้แต่ละดอกมีความหมายว่าอย่างไร เพราะทุกดอก มีเรื่องราวอยู่ในนั้น เริ่มกันที่ดอกคาร์เนชันสีเขียว ดอกไม้ดอกนี้เป็นสัญลักษณ์แทนความรักระหว่างเพศเดียวกัน ซึ่งจะสื่อความถึงเกย์

PRIDE SYMBOL

PRIDE SYMBOLS AROUND THE WORLD เมื่อความภูมิใจ ไม่ใช่แค่รงสายรุ้ง

สีรุ้งคือภาพจำของ Pride Month แต่ในโลกเรามีสัญลักษณ์เกี่ยวกับ LGBTQIA+ ที่คุณอาจไม่เคยรู้อยู่อีกมากมาย เมื่อเดือนแห่งความภูมิใจมาถึง แน่นอนว่าทุกคนก็คงนึกถึงการฉลองที่เต็มไปด้วยสีรุ้ง ไม่ว่าจะเป็นธง การแต่งกายหรือขบวนพาเหรด แต่น้อยคนนักที่จะรู้จักสัญลักษณ์เกี่ยวกับกลุ่ม LGBTQIA+ แบบอื่นๆ เพราะความแตกต่างมีรูปแบบที่หลากหลาย เฉกเช่นเดียวกับหน้าตาของสัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน ต่างความหมาย ต่างที่มา และเราจะพาทุกคนมารู้จักไปพร้อมๆ กัน cr.